แชร์

ทำไมเราจึงเห็นการต่อคิว ต่อแถว บ่อยครั้งในประเทศญี่ปุ่น

อัพเดทล่าสุด: 9 ต.ค. 2024
20 ผู้เข้าชม
ทำไมเราจึงเห็นการต่อคิว ต่อแถว บ่อยครั้งในประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีประชากรมากกว่า125ล้านคน ซึ่งเกือบ2เท่าของประชากรไทย และมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นมีความเป็นเอกลักษณ์ มีระเบียบแบบแผน เราจะเห็นว่าแม้ในภาวะสินค้าในประเทศไม่เพียงพอ หรือการกักตุนอาหารก่อนพายุเข้า ชาวญี่ปุ่นก็จะต่อคิวเพื่อซื้อของและซื้อแค่เพียงพอต่อตนและครอบครัว และยังเผื่อไว้ให้คิวต่อไปได้พอซื้อได้

 


การต่อคิว ยังเห็นในกิจวัตรประจำวันทั่วไปเช่น ต่อคิวร้านอาหาร ต่อคิวร้านสะดวกซื้อ ต่อคิวกดตู้น้ำ ต่อคิวหน้าห้องน้ำ เป็นต้น

การต่อคิวบางคนอาจจะคิดว่า เห็นด้านหน้าว่าง ไม่มีคนยืน แต่สำหรับสังคมญี่ปุ่นแล้วนั้น แม้ด้านหน้าจะว่าง แต่โดยการต่อคิวนั้น โดยปกติจะต่อเพียง1แถว

แม้จะมีประตูห้องน้ำหลายห้อง หรือมีเคาน์เตอร์รับชำระสินค้าหลายช่อง แต่การต่อแถวอย่างมีมารยาท และถูกต้องที่สุดคือต่อเพียง1แถวเท่านั้น

เพราะยุติธรรมต่อผู้มาก่อนหรือต่อคิวก่อนที่สุด โดยไม่ต้องกังวลว่า มาก่อนแต่เคาน์เตอร์นี้คิดเงินช้า คนมาทีหลังได้ก่อน

ชาวญี่ปุ่นจึงมีความอดทนในการต่อแถว แม้จะคิวยาวเพียงใด เราก็จะเห็นชาวญี่ปุ่นยืนรออย่างสุภาพและเว้นระยะจากคนข้างหน้า ไม่ยืนติดกันจนเกินไป เพราะทุกคนตระหนักถึงระยะห่างที่เหมาะสม และความมีระเบียบในการต่อแถว เรียกว่า เตรียมตัวเตรียมใจอย่างมีระเบียบวินัยกันสุดๆ

 

 สำหรับท่านที่สนใจคอร์สอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากร พัฒนาตนเอง และพัฒนาศักยภาพองค์กร ซึ่งสร้างการเติบโตและสร้างทัศนคติที่ดีให้องค์กร บริษัท และสังคมที่ดีขึ้น สามารถเลือกหลักสูตรที่สนใจได้ที่ www.tichitaintertrainingjpa.com ทิชิตา อินเตอร์ เทรนนิ่ง สร้างหลักสูตรและคอร์สอบรม ที่เหมาะกับองค์กรและบริษัท มีทั้งคอร์สอบรมภายในองค์กร คอร์สอบรมนอกสถานที่เฉพาะองค์กรของท่าน และคอร์สอบรมเฉพาะ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างโอกาสสำหรับบุคคล การสร้างโอกาสทางธุรกิจกับลูกค้าคุณภาพอย่างบริษัทญี่ปุ่น และการขยายการตลาดและสร้างโอกาสให้คนไทยและเศรษฐกิจไทยได้มากยิ่งขึ้น

ติดต่อ ทิชิตา อินเตอร์ เทรนนิ่ง และปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : 0805541599 , โทร 080-554-1599 และอีเมลล์ tichitainter.exclusive@gmail.com  ได้ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ยินดีให้บริการคอร์สอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคมญี่ปุ่น เพื่อสร้างสังคมที่มีคุณภาพสำหรับทุกท่าน

 

ขอบพระคุณค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
นามบัตรของคนญี่ปุ่น
สำหรับนักธุรกิจญี่ปุ่นแล้วนามบัตรเป็นตัวแทนของบุคคลนั้นและมีธรรมเนียมการแลกนามบัตรที่ต้องระวัง ดังนี้
9 ต.ค. 2024
ประเมินพนักงานเพื่อปรับฐานเงินเดือน และ โบนัส...บทที่1
.การประเมินด้านการทำงานและผลงาน........เมื่อเข้าสู่ช่วงประเมินพนักงานเพื่อปรับฐานเงินเดือน และ โบนัส สำหรับบริษัทญี่ปุ่นแล้วมีหลักการพิจารณาเพื่อประเมินบุคคล1คน ในรอบด้าน ซึ่งมีพื้นฐานการประเมิน แบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก และในบทความนี้จะกล่าวถึงส่วนแรก
9 ต.ค. 2024
รู้ลึก..รู้จริง  ต้องทำงานอย่างไร..เรียนรู้ในการทำงานแบบญี่ปุ่น
การเรียนรู้ทั้งหมดคือความรู้รอบตัว นอกจากความรู้ที่เรียนรู้เองได้แล้ว การรับฟังจากผู้มีประสบการณ์ โดยนำความรู้นั้นมาคิด วิเคราะห์ เพื่อนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ที่ตรงกับตนเอง
9 ต.ค. 2024
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy