แชร์

รวยเงียบๆ.. คนญี่ปุ่นมีเงินเก็บเฉลี่ยหลักล้านบาท...แต่ยังใช้ชีวิตประหยัดมาก

อัพเดทล่าสุด: 9 ต.ค. 2024
24 ผู้เข้าชม
รวยเงียบๆ.. คนญี่ปุ่นมีเงินเก็บเฉลี่ยหลักล้านบาท...แต่ยังใช้ชีวิตประหยัดมาก

การทำงานที่มุ่งมั่นและพัฒนาความรู้ ความสามารถของตนเอง ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในอันดับต้นของโลก และแน่นอนว่า เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในระดับโตแล้ว ประชากรและบุคคลทำงานก็มีรายได้รายรับและเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจมากขึ้น
 
จากการสำรวจของสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่น และสถาบันทางเศรษฐกิจเพื่อสำรวจข้อมูลประชาชนมีชาวญี่ปุ่นวัยเริ่มทำงาน ช่วงอายุ 20-29 ที่ยังโสด มีเงินเก็บเฉลี่ย 5 แสนบาท  
ส่วนช่วงอายุ 30-39 มีเงินเก็บเฉลี่ย 1 ล้านบาทขึ้นไป


ช่วงอายุที่มากขึ้น ค่าเฉลี่ยเงินเก็บก็มีสูงขึ้นเช่นกัน และคนญี่ปุ่นที่มีเงินเก็บหลัก 10 ล้านบาทก็ยังไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนรวย เพราะในระบบเศรษฐกิจและคนทำงานบริษัทที่มั่นคง ย่อมมีมากกว่านั้นแน่นอน

ทั้งนี้ยอดเงินนี้เป็นตัวเลขเพียงยอดเฉลี่ย ซึ่งหมายความว่า มีคนที่มีเงินเก็บมากกว่านั้น ซึ่งอาจและก็มีคนที่มีเงินเก็บน้อยกว่านั้น ซึ่งอาจไม่ได้เป็นคนทำงานประจำของบริษัท ส่วนราชการ และเจ้าของธุรกิจ และมีรายได้น้อยเช่นนักศึกษา หรือคนทำงานพาร์ทไทม์ซึ่งรายได้และสวัสดิการจะน้อยกว่า เป็นต้น
 
 
แต่ในการดำเนินชีวิตประจำวัน คนญี่ปุ่นส่วนมาก ยังคงใช้ชีวิตอย่างประหยัด แม้จะมีการใช้ของแบรนด์เนมบ้าง แต่สังคมญี่ปุ่นไม่นิยมการอวดรวยมากนัก ด้วยเหตุผลทางด้านประวัติศาสตร์ในช่วงสงคราม การขาดแคลนอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค และเหตุผลทางลักษณะภูมิประเทศและทรัพยากร ได้หล่อหลอมให้สังคมญี่ปุ่นใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า 


ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนมากมีนิสัยประหยัด อดออม แม้จะมีเงินเก็บและสินทรัพย์มากมาย แต่ก็ยังใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย สุภาพ อ่อนน้อมต่อผู้อื่น เจ้าของธุรกิจมากมายยังคงใช้บริการสาธารณะเป็นเรื่องปกติ เช่นรถไฟ รถเมล์  และใช้ชีวิตเรียบง่ายจริงๆ เรียกว่าไม่ติดหรู และติดนิสัยระมัดระวังการใช้จ่ายอีกด้วย เมื่อติดนิสัยประหยัดแล้ว บอกเลยว่าเลิกยากทีเดียว

 


หากคุณเจอคนญี่ปุ่นที่ประหยัด เลือกที่จ่ายเงินบางเรื่อง แต่บางเรื่องก็ไม่ยอมจ่าย หรือจ่ายยากเหลือเกิน อย่าเพิ่งคิดว่าเขาไม่มีเงิน แต่เขาอาจจะกำลังพิจารณาความคุ้มค่า และเลือกที่ประหยัด อดทน และอดออมเพื่อเก็บเงินเพิ่มขึ้นนั่นเอง 

 

 

 

สำหรับท่านที่สนใจคอร์สอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากร พัฒนาตนเอง และพัฒนาศักยภาพองค์กร ซึ่งสร้างการเติบโตและสร้างทัศนคติที่ดีให้องค์กร บริษัท และสังคมที่ดีขึ้น สามารถเลือกหลักสูตรที่สนใจได้ที่ www.tichitaintertrainingjpa.com ทิชิตา อินเตอร์ เทรนนิ่ง สร้างหลักสูตรและคอร์สอบรม ที่เหมาะกับองค์กรและบริษัท มีทั้งคอร์สอบรมภายในองค์กร คอร์สอบรมนอกสถานที่เฉพาะองค์กรของท่าน และคอร์สอบรมเฉพาะ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างโอกาสสำหรับบุคคล การสร้างโอกาสทางธุรกิจกับลูกค้าคุณภาพอย่างบริษัทญี่ปุ่น และการขยายการตลาดและสร้างโอกาสให้คนไทยและเศรษฐกิจไทยได้มากยิ่งขึ้น

ติดต่อ ทิชิตา อินเตอร์ เทรนนิ่ง และปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : 0805541599 , โทร 080-554-1599 และอีเมลล์ tichitainter.exclusive@gmail.com  ได้ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ยินดีให้บริการคอร์สอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคมญี่ปุ่น เพื่อสร้างสังคมที่มีคุณภาพสำหรับทุกท่าน

ขอบพระคุณค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
นามบัตรของคนญี่ปุ่น
สำหรับนักธุรกิจญี่ปุ่นแล้วนามบัตรเป็นตัวแทนของบุคคลนั้นและมีธรรมเนียมการแลกนามบัตรที่ต้องระวัง ดังนี้
9 ต.ค. 2024
ประเมินพนักงานเพื่อปรับฐานเงินเดือน และ โบนัส...บทที่1
.การประเมินด้านการทำงานและผลงาน........เมื่อเข้าสู่ช่วงประเมินพนักงานเพื่อปรับฐานเงินเดือน และ โบนัส สำหรับบริษัทญี่ปุ่นแล้วมีหลักการพิจารณาเพื่อประเมินบุคคล1คน ในรอบด้าน ซึ่งมีพื้นฐานการประเมิน แบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก และในบทความนี้จะกล่าวถึงส่วนแรก
9 ต.ค. 2024
รู้ลึก..รู้จริง  ต้องทำงานอย่างไร..เรียนรู้ในการทำงานแบบญี่ปุ่น
การเรียนรู้ทั้งหมดคือความรู้รอบตัว นอกจากความรู้ที่เรียนรู้เองได้แล้ว การรับฟังจากผู้มีประสบการณ์ โดยนำความรู้นั้นมาคิด วิเคราะห์ เพื่อนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ที่ตรงกับตนเอง
9 ต.ค. 2024
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy